Save the date và Chuyện in thiệp cho đám cưới ở Việt Nam

Hôm nay Đà Nẵng bị ảnh hưởng bão nên mưa gió không ngừng suốt từ sáng, mình thì đang ngồi đếm hạt mưa rơi xuống chậu hoa ly mới mua đặt bên cửa sổ chờ đến giờ ... tan làm. Làm việc suốt từ sáng đến giờ là 5h15 chiều, nghỉ ăn trưa một tiếng, những công việc hàng ngày bao gồm đọc mail, trả lời mail, gọi điện thoại, tổng kết tài chính đám cưới vừa xong, chỉnh sửa timeline cho đám cưới sắp tới...  khiến mình nghĩ wedding planner khi không ra khỏi văn phòng thì cũng chẳng khác một nhân viên hành chính nhân sự là mấy. Sau vài phút loay hoay trên tất cả các ứng dụng mạng xã hội mà chẳng có notifications gì mới, mình quyết định viết blog một chút xíu về thiệp cưới, coi như là không ăn gian nghỉ làm quá sớm mà chỉ chuyển công việc từ Gmail và Google drive sang Blogspot mà thôi, dù sao thì ngoài là wedding planner, mình còn là blogger với vlogger nữa chứ bộ :))


Cụ thể như trong title, hôm nay mình sẽ viết về cụm từ Save the date. Lí do là vừa mới phải email nhắc em thiết kế bên thiệp cưới bỏ cụm Save the date - Our wedding day ra khỏi cái Menu (?!???) Mình đã nhìn thấy không ít bên trang trí ngày cưới ở Việt Nam sử dụng cụm từ Save the date trong các thiết kế, trang trí như một lời chúc chuyên dùng cho đám cưới, giống như là Happily Forever After, chắc vì các bạn hiểu sai nghĩa và ứng dụng của từ này. Mình có lướt qua Google để xem các bài viết tiếng Việt về cụm từ này ra sao thì có vài bài viết giải thích từ này nghĩa là Giữ trọn vẹn lại ngày đẹp nhất, khoảnh khắc đẹp nhất (?!?? lần 2, bảo sao mọi người dùng từ này nhiều) Có một bài viết khá dễ hiểu, mình đọc đến cuối thì phát hiện ra website này clone bài của mình viết từ năm 2014, còn lại đa số các bài viết đến từ các bên làm thiệp, thuyết phục các bạn rằng đây là xu hướng mới cần được bổ sung vào từ điển cưới, đồng nghĩa với việc cô dâu chú rể tiêu nhiều tiền hơn vào dịch vụ thiệp.


Vậy thì Save the date có nghĩa là gì? Dịch chính xác từ tiếng Anh sang thì Save có nghĩa là để dành, the date chính là ngày quan trọng, ngày ấy, ngày đó, ngày mà ai cũng biết là ngày quan trọng hoặc có sự vụ gì quan trọng xảy ra. Trong tiếng Anh còn có cụm từ Mark the calendar hoặc Reserve the date cũng mang ý nghĩa tương tự. Với nghĩa này thì cụm từ Save the date được sử dụng trong hoàn cảnh dặn dò ai đó: Này hãy để dành ngày đó cho việc quan trọng này nhé hoặc Đừng có mà có lịch gì vào ngày đấy nhé Và cái dịp quan trọng nhất, hay được mời mọc, rủ rê, nhắc nhở nhiều nhất, cần phải chú trọng lên lịch nhất, sử dụng nhiều nhất cụm từ này chính là đám cưới, mặc dù khi nói Save the date các bạn hoàn toàn có thể ám chỉ một cuộc hẹn, một cuộc họp...

Trong ngữ cảnh đám cưới, Save the date là khi cô dâu chú rể gửi một tấm thiệp với lời nhắn Hãy để dành ngày đó cho chúng tôi nhé. Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng ngó qua một set thiệp và các sản phẩm in ấn của một đám cưới phương Tây để xem chúng có thể sẽ bao gồm những hạng mục nào nhé. Mọi người bấm vào link bài viết cũ này để đọc chi tiết, trong bài này mình chỉ lướt vèo qua thôi 

Trong tấm Save the date này, cô dâu chú rể đã ghi Invitation to follow, nghĩa là
Thiệp mời sẽ đến sau
1. Save the date
2. RSVP card
3. Direction card
4. Thiệp mời

Ấy là nói thông thường, còn tất nhiên các bạn ấy cũng có những thiệp cưới gọn nhẹ không khác của dân châu Á nhà mình là mấy, miễn là đáp ứng được hai mục đích chính

1. RSVP card và Save the date để hỏi về khả năng khách mời có thể đến dự đám cưới hay không. Nếu là các destination weddings/đám cưới kết hợp du lịch thì thiệp này phải gửi đi 8 đến 12 tháng trước ngày cưới kèm các thông tin liên quan đến di chuyển, lưu trú để khách có thể cân nhắc chi phí thời gian rồi mới quyết định trả lời là có đi được hay không. Nếu cô dâu mời cưới trong khu vực gần nhà, cùng một bang, một thành phố thì họ cũng vẫn gửi Save the date nếu muốn, nhưng trong khoảng thời gian 4 tháng trước lễ cưới mà thôi.

2. Thiệp cưới: với đầy đủ cụ thể chi tiết về ngày cưới, được gửi trước 4-8 tuần trước khi ngày cưới diễn ra
Ngoài ra, các phụ lục in ấn khác như menu, programme, postcard, thank you notes, name tags, table cards ... cũng sẽ được thiết kế cùng style để đảm bảo tính thẩm mỹ, sự đồng bộ.

Nói dài dòng như vậy, mong
1. Các bạn thiết kế decor đừng dùng cái cụm Save the date này TRONG NGÀY CƯỚI nữa vì nó chỉ có tác dụng mời khách trước ngày cưới thôi. Khách đến ngồi ăn rổn rẻng rồi thì dặn họ "Để dành ngày đặc biệt" làm gì nữa. Mai mốt mình làm một bài blog có đủ các cụm từ chúc tụng cho các bạn dùng hợp tình hợp cảnh hơn nhiều. 
2. Các cặp đôi hiểu ý nghĩa của sản phẩm này và quyết định có sử dụng chúng kèm với thiệp cưới của  mình hay không. Câu trả lời là CÓ nếu đám cưới của các bạn có yếu tố nước ngoài: thành phần khách mời có người nước ngoài, hoặc có người thân phải di chuyển từ nơi xa đến; gia đình hôn phu hôn thê là người nước ngoài, hoặc các bạn chọn hình thức cưới destination wedding/đám cưới kết hợp du lịch. Bất cứ yếu tố nào khiến khách mời cần thời gian để chuẩn bị cho việc di chuyển thì các bạn đừng bỏ qua nội dung này nhé.

Với các đám cưới truyền thống Việt Nam, hoặc không bao gồm nhiều các yếu tố nước ngoài như kể trên, mình sẽ không đưa ra lời khuyên nào về việc có nên dùng Save the date hay không, việc đó là sở thích và quyết định cá nhân của mỗi cặp đôi. Nhưng nhân dịp đang nói về thiệp cưới rồi thì mình cũng muốn đưa ra 3 lời khuyên cho các cô dâu chú rể Việt Nam trong việc chuẩn bị thiệp cho đám cưới thuần Việt của mình như thế này


Một bộ thiệp cưới thuần Việt có sử dụng Save the date với thiết kế rất dễ thương của Flocat
1. Có danh sách khách mời thực tế: Thông thường các gia đình rất hay ước lượng khách dựa trên cảm tính, thấy đám cưới nhà khác như nào thì áp dụng cho nhà mình như thế, hoặc đám cưới đứa trước mời bao nhiêu thì đám cưới đứa sau mời ít khi một chút, hoặc sảnh cưới ngồi được bao nhiêu người thì lựa lựa mời ngần đó. Thực sự mình không hiểu được logic này của các bác, và vì nó luôn dẫn đến tình trạng thừa thiếu cỗ, in thừa thiếu thiệp sát ngày cưới... nên mình thường đề xuất các thành viên trong gia đình phải ngồi với nhau và có một danh sách khách mời thực tế trước khi làm bất cứ điều gì cho đám cưới. Đằng nào lúc sau chẳng phải làm, làm sớm việc này còn giúp các bạn lựa chọn địa điểm cưới cực kì hiệu quả nữa đó. Lí do vì sao thì 

2. Chú thích số lượng, tính chất của khách làm danh sách khách mời: mối quan hệ của người đó với mình ra sao, người quan trọng nhất định có mặt thì xếp lên trước; khách mời sẽ di chuyển từ đâu,  nếu cùng thành phố thì không sao chứ khách từ nơi khác di chuyển đến thì nhất định bảo ưu tiên báo với họ sớm hơn bình thường, khách mời này là khách đơn lẻ hay khách đi cả chùm nguyên một gia đình ... để dễ dàng dự đoán và quản lý số lương khách cho ngày cưới. 

3. Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất, hãy chọn thiệp trước ngày cưới ít nhất 2 tháng để có đủ thời gian tham khảo và chọn được mẫu thiệp ưng ý. Mình diễn giải ra như thế này cho các cô dâu dễ hình dung nè: Từ lúc chọn thiệp đến lúc lấy thông tin, sửa, in test và chốt đặt in thiệp chính thức sẽ mất trung bình 1 tuần đến 10 ngày, in thiệp vào mùa thấp điểm sẽ mất 2 ngày, mùa cao điểm sẽ mất 5 ngày. Nếu thiệp của bạn yêu cầu những kĩ thuật cầu kì hơn như ép nhũ, dập chìm dập nổi, thắt nơ ... thì thời gian sản xuất sẽ dài hơn từ 1 đến 2 ngày. Vậy là dù các bạn có là một cô dâu siêu dễ tính thì quá trình làm thiệp cũng đã mất trung bình 10 đến 14 ngày, chưa kể những chuyện "biết đầu bất ngờ, há miệng kêu ờ ờ" như là in sai thông tin trên thiệp, nhà in hết loại giấy bạn cần, in thiếu cần in thêm.... cần phải giải quyết.  Các bạn còn lại vừa xinh 6 tuần để đem thiệp đi mời khách mà không bị gấp gáp và mình chắc chắn là các shop thiệp cưới cũng sẽ yêu quý các khách hàng có lộ trình sớm và rõ ràng như vậy lắm!!! 

Bài đã siêu dài rồi huhu đây chính là lí do khiến mình ngại viết blog vì cứ mỗi lần viết là phải viết ra cho bằng hết, không thể nào mà vắn tắt được. Trong bài có nói đến khái niệm destination wedding, các bạn có thể xem thêm về khái niệm này ở đây 
Hi vọng là ai đọc được bài này thì ủng hộ cô wedding planner lắm chữ bằng like, share, comment trên mọi mặt trận đặc biệt là trên Youtube để cô ấy có thêm nhiều chủ đề để mà tám nhé. Lời cuối cùng trước khi đóng máy, xin gửi lời cảm ơn đến em Trâm và thiệp cưới FLOCAT đã cho mình sử dụng hình ảnh sản phẩm của team FLOCAT để minh hoạ cho bài viết này. Cô dâu chú rể nào đọc đến đây chớ quên click vào link để ngó nghiêng gallery mới nhất của shop thiệp dễ thương này nhé! 

Hẹn gặp mọi người ở các bài viết sau <3 




Nhận xét

  1. Đa khoa Phương Nam là địa chỉ thực hiện thăm khám – điều trị đa dạng các bệnh lý nội khoa như” tim mạch, tiêu hóa, nội tiết, gan mật.
    Giúp bạn tìm địa chỉ thăm khám tốt nhất

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hay quá

    Bạn có thể chuẩn bị những mẫu khác như mẫu xương, mẫu răng hay mẫu cuống rốn để làm giám định ADN, kiểm tra quan hệ huyết thống.
    Mẫu xương, mẫu răng, mẫu cuống rốn có xét nghiệm ADN được không?

    Trả lờiXóa
  3. Là người đồng hành cùng bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ khám mắt ở Lâm Đồng sẽ giúp bệnh nhân an tâm và hiểu hơn về tình trạng của mình. Từ đó, phối hợp cùng bác sĩ điều trị, nhanh chóng có kết quả tốt.>>> Giúp bạn an tâm khi khám bệnh tại Đa khoa Phương Nam

    Trả lờiXóa
  4. Thiệp cưới nhìn rất đơn giản mà trăng nhã, mời các bạn tham khảo các thông tin sau >>> Hôi miệng do sâu răng phải làm sao ?

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin về việc in thiệp đám cưới tại Việt nam. Bên mình cũng đang chuyên về mảng in ấn thiết kế về thiệp cưới rất vui và mong muốn được hợp tác với bên bạn nhiều hơn. thanks.

    Trả lờiXóa
  6. Một bài viết dành cho người trẻ mất sự cân bằng trong cuộc sống như em.
    Cảm ơn chị đã mang đến bài việt ý nghĩa như vậy.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến