Dự đoán xu hướng đám cưới năm 2023

Ấn tượng của mình về mùa cưới năm 2022 là ai cũng bận. Chưa một năm nào mình thấy các đồng nghiệp bận rộn như vậy, đối tác làm váy cưới lâu năm nhất của mình, người lúc nào cũng trả lời tin nhắn và điện thoại của mình thì năm nay mất tới 1 tháng để trả lời những yêu cầu của planner và khách. Trừ những đối tác có bộ phận marketing chuyên biệt thì mới thấy page lên bài, đa số các thương hiệu đều im hơi lặng tiếng (hoặc đăng rất ít) và chỉ có facebook cá nhân của các đồng nghiệp là lên bài đều đặn. Với số lượng các đám cưới bị dồn lại từ 2 năm covid cộng với những cặp đôi nước ngoài đang tranh thủ về nước để hoàn tất thủ tục tiệc cưới sau khi đã làm lễ cưới đâu đó trong dịch, mùa cưới năm 2022 sẽ còn kéo dài với mật độ dày đặc cho tới hết mùa hè năm 2023. 

Trong những ngày rét đậm cuối cùng của đợt rét giữa tháng 12, khi mà các dự án đã kết thúc, mình không thể vui sướng hơn khi được dành thời gian chỉ để viết. Như thường lệ, nó là cảm giác sung sướng khi được trút cho ra hết những suy nghĩ của bản thân, để đầu óc được thông thoáng mà lại nghĩ tiếp việc khác. Tiếp theo là cảm giác bớt tội lỗi vì blog có thêm một bài đăng, giống như nỗi thúc giục phải dọn dẹp cho quang quẻ căn nhà khi Tết đến Xuân sang dù là 365 ngày tiếp theo có khi lại chẳng nghĩ tới. Cuối cùng, là sự thích thú vì biết bài đăng này sẽ giúp ích được rất nhiều cô dâu và các bạn wedding planners trẻ đang muốn có một cái nhìn dài rộng sâu về bức tranh cưới của Việt Nam cho 1 năm tới. 

Các dự đoán này được trình bày lần đầu tiên trong buổi workshop do Vân Nguyễn - Co-founder của The Planners và mình trình bày trong chuyến famtrip tại JW Marriott Phú Quốc ngày .... Hai người đã chọn ra 22 xu hướng quốc tế và cùng thảo luận giữ lại 10 xu hướng có sức ảnh hưởng tới Việt Nam. Trong bài viết này mình diễn giải chúng theo quan điểm cá nhân, từ những thông tin mà mình quan sát được từ group Kinh Nghiệm Wedding Planner, những bài đăng của các thương hiệu trên các kênh truyền thông của họ, các bài đăng của tạp chí online, từ những trao đổi trực tiếp với các chủ thương hiệu mà mình gặp gỡ qua các buổi toạ đàm, workshop, famtrip trong năm 2022. Với mong muốn hình ảnh minh hoạ đều được credit nguồn đầy đủ, nếu bạn là nhà cung cấp dịch vụ và thấy thiếu thông tin của doanh nghiệp, vui lòng comment hoặc inbox để mình bổ sung. 

Và thôi không dài dòng nữa kẻo chính người viết bài này sẽ bị ném đá vì nói nhiều quá, dưới đây là 10 xu hướng cưới sẽ làm mưa làm gió tại Việt Năm trong năm 2023 

1. Sắp đặt hoa lớn và ấn tượng

Các đám cưới với decor lộng lẫy và tràn ngập hoa tươi trước giờ không hề ít nhưng năm 2022 chứng kiến những tác phẩm sắp đặt về hoa có cá tính và thẩm mỹ vượt xa những thiết kế trước đây. Chúng không chỉ còn là những mảng hoa lớn được ghép vào nhau mà có tính hài hoà với không gian, có sự tiết chế. Sự đẹp có chủ đích này rất khó bắt chước và rất khó để có được chúng, cô dâu chú rể phải là người may mắn (và có tài chính, đương nhiên) để ghép được những ekip florist-decorator-planner-creative-architect-sound&lighting director xuất sắc hiếm hoi ở thời điểm hiện tại. Họ không chỉ giỏi có một bộ kỹ năng trọn vẹn 
- tư duy về kiến trúc
- tư duy về concept
- tư duy về màu sắc
- khả năng sản xuất 
- kỹ năng cắm hoa 
- kỹ năng xây dựng v..v... 
mà còn biết phối hợp hài hoà với nhau để hiểu và truyền tải câu chuyện, tính cách của cô dâu chú rể thành hình ảnh có thẩm mỹ nhất. 

Điều gì sẽ thúc đẩy xu hướng này phát triển? Trước tiên là kỹ năng của nhóm các nhà cung cấp dịch vụ. Đã qua rồi cái thời mà "một cây làm đã nên non" một người chỉ có kỹ năng trang trí hoặc chỉ có kỹ năng planning có thể tạo ra những đám cưới viral. Nếu thương hiệu decor thiếu đi một người có tư duy kiến trúc, thiếu planner thiếu đi khả năng lắng nghe và điều phối, phía thi công dễ chán nản với những yêu cầu sản xuất đòi hỏi sự tỉ mỉ thì thành công rất khó xảy ra.
Nếu bạn là cô dâu và không có khả năng sử dụng trọn gói các nhà cung cấp dịch vụ, bạn vẫn có thể có một trang trí đẹp nếu dành thời gian tìm kiếm những người nhà cung cấp dịch vụ am hiểu về thẩm mỹ, trong nhóm của nhà cung cấp dịch vụ nên có nhiều thành viên hoặc kỹ năng ngành học của người đó có thể phản ánh phong cách và tầm nhìn của bạn một cách hoàn hảo nhất. Nếu không đủ tài chính để theo đuổi phong cách này, hãy đọc tiếp các xu hướng phía dưới để tìm kiếm những hạng mục khác ít tốn chi phí hơn mà cô dâu chú rể có thể bổ sung vào đám cưới mà vẫn gây ấn tượng. 

Yếu tố thứ 2 là địa điểm, mình lựa chọn các bức ảnh địa điểm ngoài trời để minh hoạ cho xu hướng này, bởi khi các thiết kế hoa lan tràn dưới đất đã trở thành quen thuộc thì các thiết kế hoa treo sẽ lên ngôi. Các địa điểm tổ chức đám cưới có độ cao như khách sạn, các không gian tự nhiên vườn-rừng, khu nghỉ dưỡng resort, một nhà hàng quán bar trong không gian gác xép hoặc các địa điểm lịch sử có kiến trúc trần nhà đẹp ... là những địa điểm dễ được săn đón tiếp theo để cô dâu chú rể và các nhà cung cấp dịch vụ được thoả sức bộc lộ khả năng sáng tạo với hoa. 



2. Xu hướng đám cưới tự do 


Trước khi có khái niệm wedding planner và các dịch vụ chuyên biệt cho đám cưới vào khoảng năm 2010-2012,  hầu hết các cặp vợ chồng trẻ đều ít nhiều bị ràng buộc bởi áp lực truyền thống và tổ chức đám cưới đơn thuần vì cha mẹ. Trong gần một thập kỷ qua những người thuộc thế hẹ đầu tiên của ngành cưới đã chứng kiến một sự chuyển biến không nhỏ trong thẩm mỹ và nhu cầu làm đám cưới của người Việt. Một trong những lời phàn nàn phổ biến nhất của các cặp đôi mới cưới về đám cưới của họ là họ không nhận được đủ sự quan tâm từ những người thân yêu và họ bị áp lực phải quá tập trung vào khách mời mà quên mất bản thân. Đại diện cho xu hướng là Đám cưới bí mật gây chú ý nhất của năm, không đến từ một vendor hay một celeb nào, mà là của Anna Bắc Giang. Mình rất thích thú với một elopement đúng nghĩa diễn ra ở thế kỉ 21 bởi lẽ Câu chuyện nghe rất li kì và có nhiều người phản đối này ngoài chức năng lại thể hiện một nhu cầu rất lớn của các cặp đôi trẻ: họ có nhu cầu và sẵn sàng tổ chức một đám cưới cho riêng mình, bất chấp sự cản trở hoặc thái độ thiếu hợp tác của phụ huynh. 


Vậy sự thôi thúc đột ngột này đến từ đâu? 

1. Các cặp đôi có sự tích luỹ về tài chính khiến họ chủ động hơn trong việc đưa ra quyết định 

2. Điều kiện kinh tế tốt hơn ở các thành phố lớn khíên cha mẹ có nhận thức thoải mái hơn đồng thời cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho ngày trọng đại của cả gia đình

3. Thị trường các nhà cung cấp dịch vụ đa dạng phong phú đã tạo cảm hứng để các xu hướng mới có đất phát triển



Việc không thể tổ chức trọn vẹn nghi lễ truyền thống và ăn tiệc cùng lúc do Covid đã buộc các gia đình phải linh hoạt hơn trong tư duy về nghi thức, đồng thời cho thấy rõ nhu cầu làm đám cưới giữa hai thế hệ là rất khác nhau. Cha mẹ trọng nghi lễ truyền thống và con cái trọng hình thức đám cưới hiện đại có nhiều bạn bè tham dự. Trong thời gian tới, cô dâu chú rể trẻ sẽ có rất nhiều các giải pháp sáng tạo để nhu cầu của cả hai bên đều được đảm bảo như là kết hợp các lễ truyền thống vào một ngày hoặc tổ chức thêm các hoạt động ngoài tiệc cưới như elopement wedding, destination wedding, friend wedding, after party, bridal shower, tiệc độc thân... 


Các cặp đôi không có điều kiện hoặc không muốn tổ chức một đám cưới phụ cũng không hề bỏ lỡ xu hướng này, thông qua việc tìm kiếm các cách cá nhân hóa lễ kỷ niệm / đám cưới của họ bằng hạng mục trang trí hoặc những trải nghiệm đám nhớ. Nếu đánh giá thời điểm người Việt chuyển từ nấu cỗ tại nhà sang ăn cỗ tại trung tâm tiệc cưới là một trong những đánh dấu mốc quan trọng của văn hoá cưới Việt Nam  thì xu hướng đám cưới tự do của người trẻ là một dấu mốc quan trọng tiếp theo cho thấy rằng Đám cưới giờ đây không chỉ để phục vụ cho khách mời mà còn là dịp để các cô dâu chú rể thể hiện những giá trị cá nhân mà họ theo đuổi. 


3. Sáng tạo trong trang phục cưới



váy cưới crop top

Trang phục cưới đã, đang và sẽ luôn luôn là yếu tố được quan tâm, được cải tiến sau mỗi mùa cưới bởi lẽ Thời trang là một trong những yếu tố nhanh chóng được quay vòng, dễ dàng phản ánh văn hoá của xã hội. Cách đây mấy năm, khi còn có dịp thăm ghé cửa hàng Miss 30 ở lầu 3 đường Đồng Khởi, mình đã nghe chị Linh Vũ nói về xu hướng các phong cách thời trang tiệm cận nhau, trở thành nhau, và điều đó đã được chứng minh: gần như không còn ranh giới giữa sleepwear, sportwear với streetwear;  không có lí do gì mà streetwear, partywear - phong cách ăn mặc thường nhật của một cô dâu - không sát nhập với bridal wear.  Đã không còn cái thời mà các cô phù dâu mặc giống hệt nhau, các cô dâu chỉ mặc 1 bộ đồ mà lại còn bị bó hẹp trong những thiết kế giống hệt nhau từ A line đến bồng xoè đuôi cá; càng ngày
 các cặp đôi càng có chủ ý và sáng tạo hơn với trang phục cưới của họ. Tinh thần tự do của bộ trang phục cưới 2 mảnh của Á hậu Phương Nga sẽ là nguồn cảm hứng của rất nhiều các cô dâu mùa cưới 2023 và nhiều năm nữa. Các cô dâu có bố mẹ truyền thống và phải e dè khi chọn chiếc váy làm lễ - the first dress, thì các bạn vẫn có cơ hội toả sáng trong chiếc váy second dress - chiếc váy cưới thứ hai mặc trong dịp first dance. Nhiều năm nay, xu hướng mặc hai hoặc nhiều trang phục trong ngày cưới đã không còn quá xa lạ với các đám cưới ở thành phố.


Cái này là ước mong của riêng người viết, đó là khi đứng trước một trong những thời điểm phát triển nhanh và mạnh của thời trang ở Việt Nam thì trang phục của khách mời cũng sẽ mang tới nhiều bất ngờ. Hy vọng là Dresscode - yêu cầu trang phục tiệc cưới của cô dâu chú rể dành cho khách mời sẽ là yếu tố thúc đẩy cho thời trang dự tiệc cưới của chúng ta có những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian tới, đặc biệt là từ những đám cưới có khách mời trẻ hoặc khách mời có tính trẻ. 



4. Đám cưới không phân biệt giới tính 

Theo truyền thống, phụ nữ làm phù dâu phải là nữ, nhưng giờ đây người bạn thân nhất và cố vấn của cô dâu là nam như đám cưới Ngô Thanh Vân. Các nhà cung cấp dịch vụ đặc biệt là các wedding planners cần sớm cập nhật các hình thức tổ chức đám cưới ít quy định chia rẽ hai giới và thêm thuật ngữ mới vào từ điển đám cưới của mình như là

- Sten-do

- Bridesmate 

- Mate of honor

Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều chú rể ủng hộ xu hướng này, bày tỏ sự tôn trọng và ủng hộ với tình bạn của vợ mình. Những xu hướng này đang giúp định hình định nghĩa hiện đại về tình yêu và hôn nhân trong xã hội Việt Nam


Nhắc đến cụm từ "không phân biệt giới tính" không nhắc đến đám cưới đồng giới thì thật là thiếu sót, nhưng nói đám cưới đồng giới trở thành xu hướng thì lại không chính xác bởi chúng ta vẫn nhìn thấy hình ảnh các đám cưới đồng giới được tổ chức tại Việt Nam, điển hình có 2 đám cưới đồng giới tổ chức tại Việt Nam đã được lên tạp chí cưới quốc tế Junebug từ những năm 2018. Tuy nhiên số lượng này vẫn còn rất hạn chế. Chừng nào luật kết hôn đồng giới chưa thông qua thì chúng ta sẽ không nhìn thấy nhiều đám cưới đồng giới hơn đâu, càng chịu nhiều thiệt thòi thì người đồng giới càng yêu nhau sống với nhau mà không cần đến đám cưới. 





5.  Danh sách khách mời chọn lọc hơn: 


Khi việc tổ chức đám cưới ngày càng trở nên đắt đỏ ở các thành phố lớn, cô dâu và chú rể có xu hướng tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm cho khách mời của họ và ít tập trung vào số lượng. Cũng nhờ có Covid mà chính các bậc phụ huynh Việt Nam nhận ra rằng việc chọn lọc khách mời là cần thiết và việc phải từ chối một vài vị khách không khiến họ giận dỗi ta trọn đời. Danh sách khách mời ít hơn giúp buổi gặp mặt thân mật hơn, an toàn hơn và điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ chi tiêu ít hơn cho phần đãi tiệc tại địa điểm cưới, thay vào đó, gia đình sẽ có nhiều tiền hơn cho các hạng mục khác! Điều này dọn đường cho các xu hướng khác được nêu trong bài viết này (như là Xu hướng đám cưới cá nhân hoá, Xu hướng đầu tư vào các hạng mục giải trí,...) gia tăng ! Câu nói 'nhỏ là có võ' đang trở thành sự thật trong đám cưới năm 2023 và nhiều năm tiếp theo.


Khi cùng gia đình cô dâu chú rể làm danh sách khách mời, mình thường mời tất cả các thành viên gia đình làm cùng nhau. Bên cạnh tên mỗi vị khách, người đứng ra mời sẽ phân loại luôn đây là khách Nhất định phải mời 💛💛 hay là khách Không mời cũng không sao💛. Khi áp dụng cách làm này, cả gia đình sẽ biết được số khách tối thiểu là bao nhiêu (chỉ mời những vị khách 💛💛và tối đa là bao nhiêu (mời thêm cả những vị khách 💛) để mà đặt cỗ cho chính xác. Mình nhận ra rằng không phải danh sách dưới 100 khách hay dưới 600 khách thì mới là tiêu chuẩn của đám cưới quy mô nhỏ; không có con số nào quyết định đám cưới của bạn to hay nhỏ. Xu hướng này nhắc đến thói quen không mời tràn lan bừa phứa. Kể cả khi các cặp đôi chọn giữ nguyên quy mô tổng thể trong danh sách khách mời của họ, thì  tỷ lệ khách mời là gia đình và bạn thân sẽ tăng lên, áp đảo số khách mời xã giao. 




6. Các yếu tố âm nhạc, trình diễn, giải trí trong đám cưới


Ban đầu việc đưa nhạc sống vào đám cưới chỉ như một cách để các khách sạn làm các gói cưới của họ trở nên hấp dẫn hơn, nhưng ngay tại thời điểm này các cặp đôi sẽ không chỉ dừng lại ở việc sử dụng những ban nhạc tứ tấu giống hệt nhau, chơi những giai điệu giống hệt nhau nữa. Để thêm gia vị cho ngày trọng đại cũng như gây ấn tượng khách mời,  Sẽ có nhiều hơn các cặp đôi chọn đưa những màn biểu diễn bespoke vào ngày trọng đại của họ.Resort Ville de Mont tại Sapa đã rất thức thời khi sớm xây dựng trong khuôn viên của họ sân khấu ngoài trời ở độ cao 1600m2 và đưa vào gói dịch vụ cưới một chương trình đám cưới trong đó carabet show kết hợp ăn tối chưa từng có ở bất cứ đâu trên khắp VN.  Cũng trong một đám cưới gần đây mà chúng tôi tổ chức, cô dâu và chú rể quyết định làm sân khấu ở chính giữa và chuẩn bị một dàn karaoke "xịn" để các khách mời thoải mái biểu diễn. Khách mời cực kỳ thích thú khi chính họ được chào đón và trở thành trung tâm của bữa tiệc, dù chỉ là trong thời lượng ngắn ngủi của bài hát! Nhìn ra xung quanh các đám cưới đều có ít nhất một trong các hoạt động có yếu tố âm nhạc, trình diễn, giải trí sau: First dance, MC khuấy động chương trình bằng game, dịch vụ vẽ live cho đám cưới, quầy chụp ảnh in ảnh lấy liền, ban nhạc sống, những mini wedding video trình chiếu trong đám cưới ví cụ con cái làm video tặng ba mẹ, phù dâu làm video tặng cô dâu và phù rể tới chú rể, các studio quay phim tặng kèm dịch vụ video Tiktok làm theo các wedding trend. Ba câu chuyện này chỉ để dự đoán rằng chúng ta sẽ thấy nhiều hơn những đám cưới tràn ngập nội dung giải trí từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc trong những năm tới. 


7. Quầy welcome drinks và Dance floor là hai yếu tố trang trí được ưu ái. 


Trong khi các wedding planner và các wedding decorator khác vẫn đang chạy đua trên con đường sáng tạo phông nền sân khấu bằng cách làm cho chúng to ra, dài hơn, nhiều hoa hơn thì The Planners đã lại tíêp tục ghi điểm với việc nâng cấp Sàn nhảy và quầy bar về mặt trang trí. Những thiết kế quầy bar rất gọn gàng, thanh lịch không chỉ tăng trải nghiệm cho khách mời đám cưới mà còn mang đến cho các cặp đôi những khoảnh khắc chụp hình đẹp như tranh vẽ. Ngoại trừ các đám cưới ngoài trời, phần lớn khu vực quầy đồ uống đón khách cưới ở các địa điểm khách sạn đều không được trang trí bắt mắt và đồng bộ với phong cách đám cưới ngày càng trở nên sang trọng, tỉ mỉ; sàn nhảy thì gần như không địa điểm nào có sẵn. Các bộ ảnh trong năm nay của The Planners đã gợi mở cho các cô dâu chú rể thấy cơ hội của khu vực này, chúng như một tấm vải trống mà cô dâu chú rể có thể đưa phong cách và sở thích cá nhân của mình vào. Qua đây cũng hy vọng team The Planners cân nhắc dấn thân vào lĩnh vực sản xuất nội thất cưới bên cạnh lĩnh vực cho thuê tableware. Việc một xu hướng được khởi xướng bởi một team có bề dày sản xuất và tổ chức đám cưới sẽ tạo ra một tiêu chuẩn thẩm mỹ nhất định cho thị trường, để chúng ta không phải thấy những bộ hình ăn theo, làm nhái nhưng sai bối cảnh, màu sắc và tỉ lệ nhiều nữa. 




8. Sự linh hoạt trong cách thức tổ chức đám cưới:

Các khách hàng lớn trong năm nay dạy chúng tôi rằng: Thời gian là thứ giá trị nhất. Khách hàng sẽ không tiếc tiền cho những đơn vị làm ra kết quả có chất lượng tốt mà lại không phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy rằng Các khách hàng ở phân khúc gần cao cấp cũng đang trở nên kén chọn hơn về các nhà cung cấp mà họ làm việc cùng.  Covid đã khiến nhiều khách hàng yêu cầu chúng tôi phải đảm bảo công việc được diễn ra nhanh chóng và thích nghi được với những thay đổi bất chợt thông qua các điều khoản trong hợp đồng. Điều này khiến tôi cởi mở và nghiêm túc trao đổi hợp đồng với khách hàng của mình hơn. Tôi nhận ra những ngày mà khách hàng dành cả năm để lên kế hoạch trước cho đám cưới đã nhường chỗ cho một giai đoạn mà các cặp vợ chồng, kể cả những người kỹ tính nhất, bận rộn nhất cũng sẽ rút gọn thời gian lên kế hoạch lại, chấp nhận chi trả nhiều hơn để làm đám cưới trong thời gian ngắn nhất. Những khách hàng thông minh và có lối sống lành mạnh là những người có thể ra quyết định trong thời gian ngắn, dễ hài lòng và không hay chì triết, miễn là các điều khoản liên quan đến tài chính được thể hiện minh bạch. Họ muốn các nhà cung cấp mà họ chọn phải thật đáng tin cậy và chuyên nghiệp, để chính họ và gia đình không phải lo lắng công việc sẽ được hoàn thành như thế nào. Nắm bắt được tâm lý này, rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ đã chủ động nghĩ ra những điều khoản linh hoạt cho khách hàng và đem ra đàm phán thẳng thắn, khiến planner làm việc cùng cũng thấy yên tâm. Việc xây dựng kịch bản ứng phó với khủng hoảng và những thay đổi bất ngờ ngoài kế hoạch cũng khiến thương hiệu trở nên uy tín hơn trong mắt khách hàng


Sáng tạo có nghĩa là khi rủi ro xảy ra thì nghĩ ra được nhiều cách giải quyết, còn Chuyên nghiệp là tìm cách giảm thiểu rủi ro trước khi chúng xảy ra. 

 


9. Đám cưới nội địa 


Khi chi phí liên quan đến việc tổ chức đám cưới du lịch ra nước ngoài quá đắt đỏ trong khi du lịch nội địa lại quá dễ dàng, cộng với các xu hướng được nhắc đến trong phần trước, người viết bài cho rằng đám cưới trong nước cũng sẽ ngày càng trở nên phổ biến. Việc di chuyển quốc tế cũng chưa thực sự thoải mái như là khi trước Covid cũng khiến nhiều cặp đôi người nổi tiếng hoặc giàu có lựa chọn tổ chức đám cưới tại Việt Nam. Điều này không chỉ giảm bớt thời gian, chi phí bay đi nơi khác của các cặp đôi và gia đình mà còn giúp họ có cơ hội giới thiệu cảnh quan của Việt Nam với khách quốc tế.


Để giúp những người thân yêu tham dự đám cưới dễ dàng hơn, các cặp đôi sẽ tìm đến những địa điểm dễ dàng di chuyển, tuy có xa thì khách mời vẫn tận hưởng được cảm giác du lịch. Đám cưới cũng sẽ có xu hướng dài ra chứ không chỉ gói gọn 1 ngày. Sẽ có nhiều đám cưới trong nước hơn khi các resort, các các địa điểm lưu trú quan tâm đến khách hàng nội địa và đưa ra các chính sách phù hợp với thói quen đi du lịch, nghỉ dưỡng của người Việt Nam. Đây là một trong những nỗ lực để thị trường du lịch - dịch vụ trở lại trạng thái bình thường nhưng lại là cơ hội để Việt Nam phát triển hình ảnh điểm đến du lịch 


10. Đám cưới Nghệ thuật


Sau khi gây tiếng vang lớn trên Netflix, chủ đề Bridgerton được các cặp đôi tại Anh Mỹ đặc biệt yêu thích và sử dụng khi tổ chức đám cưới. Nếu coi việc chạy theo xu hướng là thấy một người khác làm và làm lại giống hệt, thì chúng ta sẽ thấy rất nhiều các đám cưới làm theo phong cách Bridgeton ở Việt Nam rồi. Brideton, hay Gatsby, hay Alice in Wonderland hay đám cưới Star War dưới đây của By Kiêt Honey team không phải là một xu hướng; tất cả đều là một biểu hiện của một xu hướng lớn hơn: các đám cưới có chủ đề.  

Người viết bài là tôi đang rất cố gắng tìm cách giải thích về khái niệm này. Khác với các đám cưới có chủ đề mang tính biểu tượng như là đám cưới Sen (toàn là sen với gốm) đám cưới Miền Quê (có các loại bánh truyền thống, lá dứa lá dừa), đám cưới Công chúa (pha lê và hoa tươi), đám cưới Du lịch (quyển passport, quả địa cầu) về cơ bản, đám cưới Nghệ thuật được tạo ra từ những từ khoá mang cảm hứng từ các tác phẩm nghệ thuật như phim ảnh, âm nhạc, thời trang, hội hoạ. Chúng thường đến từ các khách hàng có chiều sâu về văn hoá và không ngại thể hiện bản thân trong ngày vui của mình. Những từ khoá thường chỉ chính xách một bộ phim (Singing in the rain), một cuốn sách (Harry Potter) hoặc một tác phẩm hội hoạ (Cherry Blosssom) và đi cùng với rất nhiều chất liệu để cô dâu chú rể và wedding planner có thể tiếp tục sáng tạo thêm. 

Ngày nay, các cặp đôi ngày càng ít truyền thống hơn trong cách tiếp cận đám cưới của họ tuy nhiên Không phải cặp đôi nào cũng thích thú với ý tưởng tổ chức đám cưới Nghệ thuật. Lí do là chạy theo một trend nào đó có sẵn trên thị trường thì an toàn và ít tốn kém hơn việc đào sâu và đưa hơi thở của chủ đề đó vào từng chi tiết có sẵn trong đám cưới, chưa kể là không phải cô dâu chú rể nào cũng quan tâm đến Nghệ thuật. Nhưng tôi tin, nếu khách hàng cá tính tìm được một team lành nghề và có chiều sâu, thì đây chắc chắn sẽ là một cách thú vị để phủ cá tính của cô dâu chú rể lên đám cưới và mang lại niềm vui cho khách mời. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến