Cân bằng cuộc sống


Năm ngoái, khi học khoá Lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) của Kain Ramsay ở Udemy đến bài giảng 07 yếu tố tạo nên sự cân bằng trong cuộc sống mình mới vỡ lẽ tại sao mình và rất nhiều người bạn luôn luôn cố gắng cân bằng giữa công việc và cuộc sống nhưng không bao giờ cảm thấy có thể/đang làm tốt điều đó. Chúng mình như những người tung hứng, bịt mắt tung hai quả bóng mà không biết rằng thực chất mình đang juggle bảy quả liền. Cụm từ work-life balance khiến mình tin rằng để có sự cân
bằng thì chỉ cần tung hứng thật tốt hai quả bóng cuộc sống và công việc là xong.

Mình đã ngồi làm một bài test dài để tìm hiểu xem bản thân mình thực sự ưu tiên điều gì trong cuộc sống. Coi mình như một người nghệ sĩ vụng về mới vào nghề, thay vì tung hứng bảy quả bóng, mình bắt đầu với quả bóng nào quan trọng nhất. Khi quen tay rồi mình mới dần dần thêm từng quả khác vào. Bảy quả bóng tượng trưng cho
• Mối quan hệ xã hội & gia đình
• Khát vọng nghề nghiệp & học vấn
• Tiền bạc & tài chính cá nhân
• Sức khỏe thể chất, Giải trí & Thư giãn
• Đóng góp xây dựng xã hội
• Sức khỏe tinh thần, tình cảm & nội tâm
• Trách nhiệm & kỷ luật trong cuộc sống hàng ngày


Tầm quan trọng của các quả bóng cuộc sống này sẽ khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể duy trì một yếu tố tập trung trong tất cả các lĩnh vực cuộc sống của mình, chúng ta sẽ có nhiều khả năng đạt được sự cân bằng và qua đó sớm có được một cuộc sống lành mạnh. Bằng cách lần lượt tập trung vào từng lĩnh vực quan trọng thay vì lao vào cải thiện bảy lĩnh vực cùng lúc, chúng ta cũng dễ dàng nhận thức những khía cạnh nào trong cuộc sống cần được cải thiện và những lĩnh vực nào đã bị bỏ quên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến