26 letters: M - Memory of a Bride

Nếu bạn là một cô dâu đang chuẩn bị cho đám cưới, cho mình hỏi điều này “Khi nghĩ về ngày cưới trong mơ của mình, điều đầu tiên nảy ra trong đầu bạn là gì?”


Ảnh anh Phan Anh chụp cho, lúc đeo tai nghe, xem video của một cô dâu
trong triển lãm Memory of a Bride do các bạn bên The Planners tổ chức.
Giữa bao nhiêu bức hình về đám cưới đẹp không tì vết ở trên internet, bạn có thể nhanh chóng tìm thấy hình ảnh một chiếc váy may đo thật là hợp trend, một chiếc cổng full hoa tươi, một bộ ảnh prewedding đúng concept hay một chiếc bánh cưới hoành tráng thả từ trên trần nhà xuống. Không thể phủ nhận rằng đây là những cái bẫy ngọt ngào khiến các cô dâu sẽ dễ dàng bị mê hoặc. Khi nghĩ về khoảnh khắc cô dâu bước vào lễ đường - một trong những trải nghiệm lớn lao, quan trọng, đặc biệt nhất trong cuộc đời của bất kỳ ai, thì việc suy tính để có thể thêm thắt mọi thứ vào để cho nó được hoàn hảo nhất có thể dễ dàng kéo theo áp lực phải lên kế hoạch cho đám cưới "lý tưởng” “ly kỳ” của riêng mình cho bằng được.
Nếu được hỏi về kỉ niệm đáng nhớ nhất của rất nhiều đám cưới mình đã từng làm, mình sẽ không thể ngay lập tức nhớ được mẫu ren trên váy cưới của bạn, đám cưới của bạn có bao nhiêu khách đang tham dự, thiết kế hoa bàn tiệc trông như thế nào và bữa tối dùng cá hồi hay thịt bò. Nhưng giây phút chú rể luống cuống nói nhầm vow “You are my mother” thay vì “You’re my children’s mother” trong đám cưới của anh Vincent chị Giang, giây phút cô dâu chú rể và bố cô dâu dang tay ôm chặt nhau trong không gian yên lặng của phòng tiệc trong đám cưới của cô dâu Phương, chú rể Quân, hay là giây phút chú rể oà khóc không dừng lại được khi chủ hôn khẽ nói “She’s here” trong đám cưới của chú rể Ethan, cô dâu Anya…. và vô vàn những giây phút không hề sắp đặt trước khác, những giây phút không nằm trong kế hoạch “hoàn hảo”, thì trở lại sống động y như lúc vừa mới xảy ra.
Mình tự hỏi liệu bộ não của mình có một hệ thống lưu trữ nào ưu tiên sắp xếp những ký ức quan trọng lên đầu để mình có thể dựa vào những ký ức đó để thêm chút vui vẻ vào những ngày mệt mỏi, thêm chút lạc quan vào những ngày ảm đạm, thêm chút tin tưởng vào những ngày cô đơn hay không? Ngày cưới cũng giống ngày Tết, thời gian chuẩn bị thì lâu nhưng sự kiện chính luôn trôi qua nhanh hơn thế nhiều, vì vậy mình luôn gợi ý cô dâu của mình rằng trong ngày cưới hãy tận dụng mọi giác quan để ghi nhớ: mùi hương, âm thanh, cảm giác thay vì lo lắng nhẩm kịch bản trong đầu. Về sau khi biết về Tâm lý học, mình biết đến một thuật ngữ gọi là Grounding - được hiểu là chuyển sự tập trung của bạn vào năm giác quan, thay vì bị chi phối bởi yếu tố ngoại cảnh hoặc nội tâm. Nếu bạn căng thẳng, hãy ngắt năng lượng căng thẳng đó bằng cách xịt thêm một chút nước hoa, hoặc lắng nghe tiếng nhạc thay vì nghe những tiếng thúc giục bên tay, nếu hồi hộp hãy dành thời gian yên tĩnh, xoa tay vào nhau và hít thở. Mọi thứ có thể không hoàn hảo như dự định, mọi người có thể sẽ phải chờ đợi, nhưng bạn phải ổn để tận hưởng đám cưới của mình, để có thể hồi tưởng về những khoảnh khắc đó sau này. Sau này mỗi khi cần nhớ về một khoảnh khắc nào đó, thay vì nhớ về những điều không như ý, chúng ta có thể chọn nhớ về cái siết tay ấm áp của người đứng cạnh bên, về giai điệu của bản nhạc đưa ta vào lễ đường, về gương mặt lấm tấm mồ hôi nhưng đang cười tươi vô cùng hồ hởi khi nhìn thấy nhau lần đầu trong bộ đồ cưới.
Nếu bạn là một cô dâu đã lấy chồng, cho mình hỏi điều này “Khi nhớ về ngày cưới của mình, điều đầu tiên nảy ra trong đầu bạn là gì?”
Thật thú vị khi cùng cô dâu chú rể xem qua lại bức ảnh, video trong ngày cưới và hỏi nhau rằng, “Mọi người có nhớ lúc đấy như thế nào không?" Có những câu chuyện được kể lại bằng lời, nhưng có những mẩu ký ức được khơi gợi lại dễ dàng mà không cần bất kỳ gợi ý nào, chính chúng là những câu chuyện đã xảy ra lặp đi lặp lại trong đầu của những người tham gia chứng kiến đám cưới ngày hôm đấy. Mình rất trân trọng những ký ức đó và mục tiêu của mình là giúp cô dâu tạo ra những mảnh ghép quý giá như vậy trong ngày cưới của họ.
Nếu cô dâu tương lai hỏi mình một lời khuyên trong việc lên kế hoạch cho một đám cưới, mình muốn các bạn nhớ rằng "Hãy theo đuổi đám cưới trong mơ trong khả năng có thể, nhưng đừng uổng phí quá nhiều thời gian và công sức thực hiện và mong chờ những điều lớn lao không cần thiết. Những điều nhỏ bé chân thật mới có sức sống lâu bền và trở thành một phần của cuộc sống bạn trong suốt quãng đời chung sống sau này.
Wedding showcase "Memory of a Bride" được các bạn đồng nghiệp bên The Planners tổ chức như một lời nhắn nhủ như vậy: “Nếu một ngày thấy ký ức mình đang tìm kiếm những mảnh ghép: những bức hình, một đoạn thu âm, video hay những vật kỷ niệm ngày cưới, hãy đến đây và ngồi xem lại cùng với nhau. Hãy để chúng giúp khơi dậy ký ức về một sự kiện đáng nhớ đã thay đổi cuộc sống của chúng ta mãi mãi” Well done!!!

Cùng với chị Thảo - founder của Colorized Wedding dress và chị Ly Lê - brand manager của váy cưới Lek Chi

Cùng em Vân Anh - founder của SomethingSweet và em Phan Hà - founder của váy cưới Norah Clara 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến