Những phong cách chụp ảnh cưới thường gặp

Chụp bởi KT Marry trong đám cưới
tháng 4.2019 tại Hội An
Chời ơi tưởng như đã mấy thế kỉ từ khi mình nhớ ra là mình có cái blog này và quyết định gõ lại những dòng đầu tiên kể từ hơn chục tháng trước. Trong thời gian đó thì mình đã miệt mài với những lâu đài cát xây xong lại đổ, những màn khóc lóc vụng về và bao nhiêu là những cơn breakdown về mặt tinh thần nấp sau những status giải trí trên facebook, instagram mà không nghĩ ra chốn nương náu này. Giờ nhìn lại giao diện blogger cùng font chữ quen thuộc, mình lại có cảm hứng để mà lan man rồi đấy, không biết có ai còn đọc còn nhận được noti khi bài viết này được đăng không.

Quay lại chủ đề chính ngày hôm nay thì mình muốn nói về Những phong cách chụp ảnh cưới thường gặp ở Việt Nam. Thực ra thì cũng chính là các phong cách chụp ảnh cưới ở nước ngoài luôn đấy, vì các bạn nhiếp ảnh gia gia chụp ảnh cưới ở nước mình cũng tham khảo và bị ảnh hưởng nhiều bởi các nhiếp ảnh gia nước ngoài. Chắc chắn là các thể loại ảnh cưới thì không chỉ dừng lại ở chỉ một vài dạng dưới đây đâu mà còn hybrid - lai giữa loại này với loại kia nữa (chắc chắn rồi, why not? Sáng tạo là không giới hạn cho đến khi tìm được phong cách của riêng mình mà), nhưng mình chọn ra những thể loại dễ gọi tên, dễ định hình nhất để giới thiệu trong khuôn khổ của bài viết này.


Lí do có bài viết là gì thì mình có nói qua trên Facebook rồi. Chẳng là hôm qua ngồi nói chuyện với Nguyễn Văn Hùng mới thấy riêng chuyện chọn studio ảnh phù hợp với tính cách của cô dâu cũng quá là đau đầu rồi. Đau đầu hơn cho cô dâu là họ không biết phong cách mà họ thích có tên gọi là gì để mà tả, mà tìm. Thế nên mình tổng hợp các phong cách chụp ảnh đang phổ biến ở đây để các cô dâu chú rể có thể tham khảo, gọi tên; các studio ảnh cưới nào thấy phong cách của mình ở đâu thì nhắn tin để mình tag vào bài viết này, đặng sau này cô dâu của mình tìm kiếm cũng tiện hơn nhé.

Rồi không dài dòng nữa, các phong cách chụp ảnh cưới thường gặp bao gồm:
1. Fine Art
Fine Art là phong cách mà mình thường xuyên đọc và làm việc cùng gần đây. Không ít tạp chí cưới dự đoán về sự trở lại của phong cách này tuy nhiên ở VN cũng chưa thấy Fine Art thành phong trào nhỉ? Fine Art là gì? Phong cách chụp ảnh cưới Fine Art là sáng tạo nghệ thuật qua mỗi bức ảnh. Mỗi một bức ảnh phải có sự đầu tư để tự chúng đứng riêng đều trông như một tác phẩm nghệ thuật. Thanh thoát về màu sắc và bố cục là yêu cầu tối quan trọng của phong cách này. Ghi lại câu chuyện trong ngày cưới của mình với máy ảnh film là một ý tưởng khá là độc đáo và thú vị, bởi giống như Fine Art mỗi khoảnh khắc là một tác phẩm độc lập chỉ có một cái duy nhất mà thôi.
Tham khảo: Photography Rynanimation Ryn Sồi Photography Du Soleil Photographie
Một bức ảnh trong bộ ảnh kết hợp với Du Soleil được featured trên Wedding Chicks 
Bạn photographer ở bên Sồi có giải thích Do phong cách Fine Art chủ yếu dựa trên film và điều kiện hạn chế phòng lab của VN nên ở Fine Art chưa nở rộ ở Việt Nam. Bắt đầu từ năm ngoái các tools dành cho máy KTS hoàn thiện hơn thì việc tiếp cận Fine Art của photographer VN sẽ dễ dàng, Fine Art sẽ dần phổ biến và bùng nổ ;) 

2. Traditional
Chụp ảnh cưới với phong cách truyền thống là một lựa chọn xuất sắc nếu bạn là người thích cổ điển và muốn mọi thứ đơn giản nhất. Trước đây, một nhiếp ảnh gia truyền thống sẽ chỉ tập trung vào các yếu tố chính của đám cưới như cô dâu chú rể, gia đình, các hoạt động chính trong lễ cưới, thế nhưng với tình trạng cạnh tranh như bây giờ, nhiếp ảnh gia nào cũng đáp ứng các yêu cầu chụp thêm của cô dâu nếu có đủ thời gian. Đa phần mọi người nghĩ về thể loại truyền thống này khá cũ và lỗi mốt do các studio ảnh viện trước đây thường không đầu tư nhiều về góc máy, kỹ thuật và đặc biệt là tinh chỉnh sau khi chụp, nhưng bây giờ có không ít các bên chụp truyền thống tốt không khác gì chụp phóng sự cả. Và mình còn nghĩ là không nên bài xích từ Tuyền thống và phong cách chụp này vì ở Việt Nam, sớm hay muộn thể loại ảnh phóng sự mà mình sẽ nhắc tới bên dưới sẽ trở thành thể loại ảnh Truyền thống mới, khi mà ai cũng dùng, thay thế cho ảnh truyền thống cũ (trừ các vùng quê xa xôi) 
Tham khảo: QuangNguyễn Photography hay bạn Chris Eberhardt kết hợp ảnh truyền thống với phóng sự và có phong cách chỉnh ảnh moody khá là cool.

Chụp truyền thống với một góc nhìn hiện đại 
Ý kiến cá nhân ở đây là có vẻ như đa phần các gói chụp phóng sự ngày cưới có trên thị trường hiện nay đều chỉ ở mức chụp truyền thống kết hợp với chụp phóng sự, chụp các yếu tố truyền thống với một góc nhìn hiện đại thôi chứ chưa thoát ra hẳn khỏi những góc chụp và hoạt động truyền thống để tập trung vào phóng sự hoàn toàn. Nhưng có vẻ như chẳng studio nào chịu nhận như thế nên mình vẫn sẽ xếp các bạn vào nhóm chụp phóng sự như bên dưới. 

3. Photojournalistic
Trái ngược với Traditional thì phóng sự là từ khoá hay dùng nhất của các nhiếp ảnh gia để chỉ việc chụp ảnh cưới. Đúng như cái tên của nó, chụp phóng sự cưới là chụp toàn bộ ngày cưới không chỉ là những khoảnh khắc đã được lên kế hoạch từ trước. Tất cả những cử chỉ, những khoảnh khắc đều được lưu lại. Nó như kiểu bạn là người nổi tiếng và được paparazzi săn lùng liên tục trong lễ cưới của mình vậy đó. Bên cạnh việc chụp đủ ảnh các lễ truyền thống và khách mời để trả ảnh cho bố mẹ thì cô dâu nào cũng muốn có thêm các bức ảnh xinh lung linh đưa lên social media đúng không? Đây cũng là thể loại ảnh mà mình mong chờ là sẽ có sự phân chia rõ ràng về tầng lớp, về giá, về kỹ thuật, về dịch vụ ... Chủ đề này lại dài rồi, để hôm khác nói tiếp )
Tham khảo: Huk Studio Tiệm ảnh của Mikey MANH BI Wedding Friday Wedding  Nhimjp Studio

4. Editorial
Các bạn sẽ rất ngạc nhiên bởi vì đây là style cực kì cực kì cực kì phổ biến ở các studio, ảnh viện ở Việt Nam nhưng mà chưa ai gọi tên nhé. Bản thân mình cũng đang chưa biết dịch phong cách này là gì. Trang bìa? Tạp chí? Dàn dựng? Nếu bạn bị ấn tượng bởi vẻ đẹp sắc sảo, gợi cảm và đầy tính dàn dựng của các người mẫu makeup kĩ càng, phụ kiện được chuẩn bị theo concept, váy dài cả mét tung bay trên bìa tạp chí Vogue, GQ, Harper, Bazaar,.. thì việc chụp ảnh cưới theo phong cách này cũng diễn ra tương tự như thế.
Tham khảo: TuArt Wedding MR.LEE Studio Hailecao Studio


5. Moody and Dark
Đây là phong cách tương đối mới nhưng đang làm mưa làm gió trong dịch vụ chụp ảnh cưới trong vài năm gần đây. Đúng như tên gọi, phong cách này mang đến góc nhìn khác về đám cưới, tất nhiên là thú vị hơn, khi mang đến những mảng tối, bạo liệt, so deep vào ảnh. Moody & Dark không nhất thiết phải buồn bã. Ánh sáng, màu sắc, góc, concept là cực kì quan trọng để có một bộ ảnh Moody&Dark đẹp và vì thế yêu cầu cô dâu chú rể cũng phải là những người hơi cá tính và yêu nghệ thuật một chút.
Tham khảo: HipsterWedding Mirror Wedding Duc Thien Photography Phan Tien p h o t o g r a p h y
Một bức ảnh chụp decor từ Mirror cho The F Lab mà mình mê mẩn gần đây

6. Adventurous
Cuối cùng, chụp ảnh ngoại cảnh không nhất thiết phải theo một phong cách nào cả nhưng mình nghĩ là cũng nên cho vào danh sách này. Chụp ảnh ngoại cảnh ở đây không phải là để chỉ ảnh cưới ngoại cảnh mà mình muốn nhìn nó theo hướng du lịch, phiêu lưu kết hợp giữa chụp ảnh cưới. Xu hướng chụp ảnh cưới khi đi du lịch, chụp theo concept cá nhân trong đó cô dâu chú rể không mặc váy cưới hay vest đang trở thành xu hướng. Với mình, đây là dịp hoặc là một cái cớ để các bạn có thể đầu tư chụp một bộ ảnh cùng-nhau, với-nhau, cho-nhau hơn là khái niệm ảnh-cưới prewedding vốn đã quen thuộc.
Tham khảo: Indie Wedding Photography



Phew, lâu không viết rồi viết một bài dài thực sự đấy! Việc chụp ảnh cưới được để ý và chú trọng nhiều hơn, tuỳ vào sở thích và mục đích cá nhân mà cô dâu chú rể hãy chọn cho mình phong cách chụp phù hợp nhất. Gần đây các nhiếp ảnh gia đều chọn đi theo một phong cách, tuy nhiên họ hoàn toàn có thể kết hợp một chút phong cách cá nhân mà khách hàng muốn vào những tác phẩm của mình để tạo nên tính riêng biệt. Hãy tin tưởng những người cầm máy vì họ biết cách biến cho một bộ ảnh trở nên thú vị và hấp dẫn hơn rất nhiều, do đó hãy tham khảo các phong cách dưới đây để có thể diễn tả cho nhiếp ảnh gia của bạn biết bạn mong muốn điều gì ở sản phẩm cuối cùng nhá. 

Hẹn gặp các bạn ở các post tiếp theo é hé hé


Nhận xét

  1. Khi thực hiện lấy mẫu xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh, bạn cần lưu ý rất nhiều vấn đề, thông tin tham khảo >>> Hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh

    Trả lờiXóa
  2. Xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền? Đây là băn khoăn, lo lắng của rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên chi phí xét nghiệm ADN bao nhiêu tiền >>
    >>> Xét nghiệm ADN giá bao nhiêu phụ thuộc vào yếu tố nào ?

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết hay quá!
    Sinh ra với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng một cách an toàn và hiệu quả.
    Các dịch vụ phòng khám nha khoa ở Đà Lạt

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến