Chọn nhà cung cấp dịch vụ cưới như thế nào cho hiệu quả?

Đến tận bây giờ, một trong những việc có thể khiến mình cảm thấy áp lực nhất là tìm chọn vendor phù hợp cho cô dâu chú rể. Bên cạnh quản lý ngân sách, điều phối thứ tự công việc lúc mới bắt tay vào hay "thực chiến" trong ngày diễn ra sự kiện cũng không làm mình căng thẳng bằng việc chọn lọc, loại bớt các vendors không phù hợp để làm ngắn lại danh sách lựa chọn, với mục đích tiết kiệm thời gian tìm hiểu, một trong những nhiệm vụ lớn nhất và tốn nhiều thời gian nhất của wedding planner. Là việc nhiều người có thể làm free nhất và gọi đó là tư vấn. Là việc mà mình cảm thấy mất tự tin nhiều nhất mỗi khi hiccup xảy ra. 

Có nhiều filter để chọn lọc vendor cho cô dâu. Ngân sách là yếu tố đầu tiên, thường sau khi có price range cụ thể, mình sẽ bắt đầu lên danh sách các nhà cung cấp dịch vụ có chi phí phù hợp với con số mà cô dâu chú rể hài lòng đưa ra. Chi phí này cũng phải do tính toán, bàn bạc, phản biện giữa wedding planner cùng cô dâu chú rể mà có, chứ không phải là cô dâu chú rể tự nhiên đến nói là Em NGHĨ-LÀ-EM-SẼ chi 30tr cho chụp ảnh quay phim mà mình gợi ý ngay được. Cách tính ra một con số thực tế ra sao thì một bài khác mình sẽ viết. 

Sau khi đã có một danh sách các nhà cung cấp dịch vụ ở tầm tiền mà cô dâu chú rể có thể chi trả thì yếu tố tiếp theo làm rút ngắn danh sách này là style mà cô dâu chú rể mong muốn. Mỗi một nhà cung cấp dịch vụ sẽ có một signature style nhất định, dù họ hoàn toàn có thể làm tốt các style khác. Ví dụ như khi nói đến Royal Swans thì... MHS thì... Hipster thì... Friday studio thì... v...v.. mọi người tự điền các tính từ vào nhé. Đây là yếu tố mà theo mình, nếu một người làm planner thì không nên cung cấp một dịch vụ khác vì sẽ làm mất đi tính chủ quan của việc chọn lựa. Mình chọn cách làm việc khách quan như vậy, nhưng không bh có ý nói các bên chọn cách làm việc khác là không tốt, không hiệu quả (xin các anh các chị đừng tế em lên huhu)

Yếu tố thứ ba, là yếu tố khó đoán nhất, tạm gọi là emotional click giữa cô dâu chú rể và các nhà cung cấp dịch vụ. Cái này thì thực sự khó như mây bay trên trời, wedding planner lúc đấy kiểu như bà mối, match các profile vào với nhau dựa trên kinh nghiệm và gut feelings (cảm tính). Nói cho dễ hiểu thì: Khi mà giá đã ưng (gia đình môn đăng hộ đối về tài chính), chất lượng sản phẩm cũng gọi là đã vừa mắt (ưng ngoại hình của nhau) thì yếu tố cảm xúc giữa hai bên (tính cách của cdcr và cách deliver sản phẩm của nhà cung cấp dịch vụ) trở thành yếu tố quyết định.

Như một cái phễu, việc chọn lọc này quyết định thời gian chuẩn bị của một đám cưới nên dài hay ngắn. Một câu hỏi mình hay được nghe nhất là nên chuẩn bị trước đám cưới bao lâu, mình phải hỏi ngược lại là các bạn chuẩn bị ngân sách như thế nào và kĩ tính đến đâu. Vốn là một người rất practical, mình có thể nói luôn là Nếu không có thời gian thì phải có tiền, và ngược lại. Ngân sách càng flexible thì danh sách ban đầu càng dài, lựa chọn về sau cùng của bạn càng nhiều và vì thế, khả năng các bạn chọn được vendors vừa ý càng cao hơn. Trừ trường hợp rất xui, ngày cưới rơi trúng vào ngày đẹp và ekip yêu thích của các bạn bị book từ rất sớm. 

Quay trở lại vấn đề, việc có một wedding planner ngay từ đầu sẽ giúp các bạn thu gọn quá trình chọn lọc này thay vì lang thang tìm kiếm giữa bao nhiêu nhà cung cấp dịch vụ trên mạng và ở các cửa hàng. Mình tâm niệm, một wedding planner tốt cũng như một bà mối mát tay, có thể dựa vào kinh nghiệm và hiểu biết của mình về hai đối tượng mà tác hợp thành công, nhanh chóng. Hai bên mà có vấn đề gì thì wp cũng sẽ là người ở giữa xoa dịu các mâu thuẫn, hoặc như một người phiên dịch khi hai bên không cùng nói chung một ngôn ngữ. Vậy nên mỗi lần mối hỏng, mối gãy là bà mối thực sự rất buồn, thậm chí khủng hoảng vì cảm thấy mình đang không hiểu khách hàng của mình muốn gì. Mình đã từng nhiều lần từ chối cô dâu vì cảm thấy không phù hợp, không thể "đưa chân mình vào giày khách" để thay cô dâu chú rể đưa ra quyết định phù hợp, đúng như chức năng của một wedding planner. Mới dắt tay nhau đi vài bước đã vấp thì không biết ngày cưới có dám thay cô dâu quyết định các vấn đề khác hay không, kiểu như vậy.


Tất nhiên, có facebook chứng giám, các cô dâu chú rể của mình thì đều biết mình rất thật thà và luôn làm theo những gì con tim mách bảo là đúng. Rất nhiều trường hợp bà mối mát tay (hay ăn may nhỉ?) ghép đôi nào trúng đôi đó rồi, nên mới có người thuê làm wedding planner đến bây giờ chứ nếu không gặm giày để qua bữa mất. 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến