Các phần mềm Palettes đọc màu ảnh.


Đã lâu lắm rồi mình mới lại thong thả ngồi cafe viết blog. Nếu các bạn theo dõi thường xuyên sẽ nhận thấy từ cuối tháng 9 tới giờ mình viết cực kì ít, có chăng là những ghi chép tức thời, hoặc các bài viết hợp tâm trạng mà post lại. Từ đó tới trước tết con Gà là quãng thời gian làm việc căng thẳng nhất của HatMem Wedding Planner, mình còn kịp trốn đi Hội An chơi mấy ngày chứ em Xuân trợ lý đánh nhau với đống emails của cô dâu đến mức phát ốm.

Mình đang dành những ngày cuối cùng ở đảo Koh Samui trước khi quay trở lại Hà Nội và chuẩn bị cho các đám cưới tháng 3, tháng 4. Không biết có phải ở gần thiên nhiên thì nhận được nguồn năng lượng tích cực không, chứ sau ba tuần ở đây, mình đang cực kì sung sức và hăm hở được làm việc. Năm 2017 đã bắt đầu được một tháng và như thường lệ, đây là thời điểm mà các wedding experts đưa ra các dự đoán về xu hướng mới. Năm nay mình cũng sẽ tổng hợp và đưa ra các nhận xét cá nhân như các năm trước, tuy nhiên là không phải trong bài này hehe

Lí do viết bài này là do anh bạn cùng nhà mới giới thiệu cho một app vui vui. Là một tín đồ của đám cưới, Pinterest và chụp ảnh nói chung, mình rất quan tâm đến tính hài hòa về màu sắc trong một bức ảnh cũng như một concept cưới nào đó. Mình khuyên cô dâu Việt Nam nên bớt chú trọng vào việc tạo ra những khoản lãng phí khổng lồ vào trang trí trong ngày cưới, thay vào đó là chia bớt tỉ trọng trang trí cho các hạng mục khác xuyên suốt đám cưới. Ngay từ những ngày đầu quan sát trang trí cưới ở Việt Nam, mình nhận thấy sự thành công của một concept không phải là việc nhấn vào màu sắc hay họa tiết chủ đạo, mà là chọn tông màu chủ đạo phù hợp với cá tính, chủ đề của cô dâu, của đám cưới và kết hợp tông màu đó với các màu khác theo một cách hài hòa.


Sự kết hợp màu sắc không chỉ thể hiện tính cách mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của đám cưới. Màu sắc cũng có tiếng nói, việc kết hợp màu sắc hợp lý giống như sắp xếp các nốt để cho ra một bàn nhạc "vừa tai"

Đã bao giờ bạn tự hỏi, tại sao có những bức ảnh chỉ cần nhìn qua bạn đã cảm thấy thích mà không lí giải nổi vì sao? Tỉ lệ màu sắc trong một bức ảnh, hay một không gian trang trí cũng như vậy, rất cần sự hài hòa để làm người ta phải yêu mến, dễ chịu từ những cái nhìn đầu tiên, khi đó thì dù không lạ, không cầu kì, cũng khó có ai chê xấu được. Palette là bảng màu, của những người họa sĩ, tuy nhiên được hiểu như là một khoảng các màu được dùng để tạo ra hiệu ứng cảm xúc nhất định. Gam màu trầm, tông màu đất, bảng màu nhiệt đới... chúng ta vẫn hay nghe đến những cụm từ như vậy.

App đầu tiên này chỉ dùng được trên điện thoại chạy Android. Palette cho phép điện thoại đọc ra bảng màu của một bức ảnh, dựa trên việc tính toán tần suất xuất hiện của các màu có trong bức ảnh đó và hiển thị code màu luôn.


App thứ nhất, chỉ available ở hệ điều hành Android
Tự động chọn các màu sắc điển hình
Tự động chọn các màu sắc điển hình
Vì dùng iphone và không down được app do anh Matt giới thiệu, mình down thêm 3 app dưới đây.
App thứ hai có tên PAlette
Những màu mình tự chọn bằng cách di chuyển và bấm chọn trên màn hình
Bảng màu mình tự chọn bằng cách di chuyển vào các vùng và bấm chọn
App thứ ba là Pantone
Tự động chọn 5 màu chủ đạo và hiển thị trên màn hình
Tự động chọn 5 màu chủ đạo và hiển thị trên màn hình
App thứ tư là Found Palettes, nhược điểm duy nhất và là lí do mình để app này cuối cùng, the least favorite, là bởi vừa bắt người dùng tự chọn vừa bắt chọn nhiều haha Ở app thứ nhất, Palette đưa ra bảng màu có 7 màu, nhưng mà app đã chọn sẵn 7 màu đó. Ở app thứ hai và thứ ba, số lượng màu trong bảng màu là 4-5 màu, theo hình là đủ để highlight tính cách của bức ảnh.

Nhược điểm duy nhất và là lí do mình để app này cuối cùng, the least favorite, là bởi vì vừa bắt người dùng tự chọn màu vừa bắt chọn nhiều
Sau khi mất kiên nhẫn thì chọn thêm 3 sắc thái xám luôn.




Ứng dụng của app này trong công việc của mình, một wedding planner, là thống nhất với cô dâu và đối tác tỉ trọng màu được sử dụng trong đám cưới. Hơn nữa, khi nhìn thấy hiệu ứng cảm xúc (nhẹ nhàng, mạnh mẽ, sang trọng, trang nhã) thông qua các cách kết hợp màu sắc đa dạng, các cô dâu sẽ yên tâm hơn trong việc để decorator thoải mái sáng tạo và sử dụng các loại hoa theo mùa để tiết kiệm chi phí mà vẫn tạo ra được dấu ấn mà cô dâu mong muốn cho bữa tiệc.

Nếu không phải là một wedding planner, bạn hoàn toàn có thể dùng app cho vui. Việc đọc những bức ảnh theo một cách khác chẳng phải rất thú vị hay sao :))


Nhận xét

Bài đăng phổ biến