Green School - Ngôi trường Xanh ở Bali


Tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường, Greenschool, tạm dịch là “Trường Xanh” là một tổ hợp bao gồm các lớp học, không gian thể dục thể thao, các không gian học nhóm, nhà dành cho giáo viên, khối văn phòng, cafe và các phòng vệ sinh được xây hoàn toàn bằng tre. Được xây dựng tại Badung, Bali, Indonesia do công ty kiến trúc PT Bambu thiết kế, công trình với diện tích dự án rộng 7.542 m2, do các nhà môi trường đồng thời là kiến trúc sư John và Cynthia Hardy thiết kế nhằm ủng hộ các cộng đồng dân cư địa phương sống theo cách bền vững.

Một loạt các không gian kiến trúc ấn tượng từ những không gian nhóm họp nhiều tầng cho đến các không gian phòng học nhỏ hơn rất nhiều được thiết kế tại khu đất. Vật liệu tre địa phương, được trồng và mọc bằng phương thức bền vững, tiên phong thể hiện tất cả khả năng có thể của hình khối, chi tiết kiến trúc. 

 “Trong những lớp học này không có tường. Tôi đã rất ngạc nhiên khi được giải thích rằng đây là giao tiếp giữa các học sinh trong một lớp hoặc giữa các lớp với nhau là hoàn toàn tự nhiên và không mâu thuẫn với sự tập trung, cần được khuyến khích.”



 Trung tâm của khuôn viên là một Trái tim xoắn ốc – Trái tim của Ngôi trường và có lẽ đây là công trình “thuần tre” lớn nhất Châu Á.

Nhờ một số nguồn năng lượng thay thế khác nhau, bao gồm hệ thống nước nóng và nấu ăn bằng mùn cưa cây tre, một hệ thống thủy điện nhỏ lấy nước từ con sông Ayung hùng vĩ và khoảng 80 tấm năng lượng mặt trời, Green School có thể tự cung cấp tới hơn 50% nhu cầu năng lượng của 500 người hàng tháng. Dự kiến tới hết năm nay, con số này sẽ lên tới 80% sau khi nhà máy đưa công nghệ Vortex - công nghệ điện gió dùng tuabin không cánh quạt, vào sử dụng. 


Chương trình giảng dạy của trường kết hợp chặt chẽ giáo án ​​của các trường học và tổ chức học tập tiêu chuẩn quốc tế kết hợp một chương trình giảng dạy sáng tạo nghệ thuật. Ngoài các giờ lên lớp để đảm bảo những kiến thức văn hóa, các bạn học sinh còn tham gia rất nhiều các hoạt động ngoại khóa tại trường để học và tìm hiểu về môi trường. Các em sẽ được chia thành các nhóm nhỏ tùy độ tuổi và điều kiện sức khỏe để chia nhau đi giúp các phân khu của trường, nhóm làm vườn, nhóm cho cá ăn, nhóm thu hoạch, nhóm kết những tấm lưới chặn ở các cửa sông để gom rác làm sạch nguồn nước.

Cứ thứ Tư hàng tuần, các nhóm học sinh sẽ chia nhau đi đến từng nhà trong làng để thu gom rác. Số rác này sau khi được phân loại, sẽ được bán hoặc tái chế bởi chính các học sinh và giáo viên trong trường.
Những người đứng đầu của trường chia sẻ "Nếu chúng ta nhận thức được sự tàn lùi của hành tin này, mỗi cá nhân sẽ nảy sinh mong muốn một lối sống có nhiệm hơn, và giáo dục chính là điểm khởi đầu của lối sống này. Giáo dục tại Trường Xanh là sự chuẩn bị, là những bài học đầu tiên của những Lãnh Đạo Xanh của ngày mai. Học sinh, giáo viên của trường đến từ các quốc gia trên thế giới mang theo kiến thức, văn hóa, các vấn đề xã hội của đất nước mình đến chia sẻ, đóng góp, thảo luận cho một nhận thức và quan điểm tiên tiến, nhân văn. Tất cả đều chung một niềm tin rằng họ là một thế hệ mong muốn sự khác biệt và được trang bị kiến thức, kĩ năng để tạp ra sự khác biệt. Green School được ví như một hạt giống, một mô hình cho Bali và cho thế giới. Đội ngũ giáo viên và giáo viên ở đây gửi gắm đến bạn đọc Việt Nam một lời nhắn "Chúng tôi khuyến khích bạn sao chép mô hình này, tái tạo ra một cộng đồng yêu môi trường ở Việt Nam. Và nếu có dịp, hãy ghé thăm chúng tôi"

Nhận xét

Bài đăng phổ biến