Du lịch Indonesia - phần 2: Hướng dẫn đi Bali cụ thể nhất.


Như đã giới thiệu ở phần 1, mình sẽ chia sẻ tất tật kinh nghiệm đi du lịch Indonesia trong 3 tuần vừa rồi theo trình tự thời gian. Và vì mình đi Bali trước, nên phần này mình bật mí tất tật về chuyến đi của mình ở Bali. 





Nếu các bạn đã tìm đọc những thông tin du lịch ở Bali, chắc chắn sẽ có nhiều gợi ý về các điểm đến xung quanh đảo như là vịnh Lovina xem cá voi, đền Tanalot nằm trên mỏm đá cheo leo, leo núi Agung ngắm bình minh, chèo thuyền vượt thác ở sông Ayung, lặn biển lướt sóng hoặc tham quan núi lửa Kintamani... thì trong khuôn khổ bài viết này, mình không gợi ý các điểm đến mà chỉ đơn thuần kể lại những trải nghiệm của mình ở Bali để các bạn có thể dựa vào đó thiết kế chuyến đi sao cho phù hợp mà thôi. Đã có một số câu hỏi kiểu như "Mình đi 5 ngày, liệu mỗi ngày ở 1 nơi, chạy vòng vòng quanh đảo thì có được không" Câu trả lời đương nhiên là Có, nếu bạn có tiền và có sức khỏe thì bạn đi đâu làm gì mà chả được. Nhưng như quan điểm của mình, một khi đã đi du lịch chứ không sống và có thời gian trải nghiệm, thì đã khó có thể cảm nhận được hết cái hay cái đẹp của nơi mình đến, huống chi là ngày nào cũng cuống cuồng lo di chuyển khắp nơi. Vì vậy, các bạn có thể đi dài hơn chút xíu, hoặc giới hạn ham muốn một chút xíu, thì chuyến đi sẽ ít có những rủi ro phát sinh, và chính các bạn cũng thong thả tận hưởng một kì nghỉ đúng nghĩa. 


Một quán cafe chồn ở Ubud. Thực ra mình against animal captivity nên tuyệt đối không tiêu thụ, đây là cafe dừa thôi ạ.

Giới thiệu qua một chút về Bali nhé:


Bali nằm ở phía đông của Indonesia cách thủ đô Jakarta hơn 1000km về phía Tây và là một trong 33 tỉnh của Indonesia. Với diện tích khỏang 5632km2 và dân số là hơn 3,15 triệu người, đây là một trong những hòn đảo có mật độ dân số cao nhất thế giới. Bali đã quá nổi tiếng như là một địa điểm du lịch hàng đầu Đông Nam Á, cũng như đã có quá nhiều mỹ từ dùng để nói về hòn đảo này như "Island of Peace", "Morning of the World" tuy nhiên mình tin là riêng cái tên "Island of Gods" gắn liền với tôn giáo đa sắc màu nơi đây hơn là một lời tán tụng sáo rỗng. Người dân Bali thân thiện và hiền hòa, được xem như là một bộ lạc tài hoa, nghệ sĩ nhất trong số 250 bộ lạc trên khắp cả đất nước Indonesia. Nền văn hóa triết học tôn giáo Hindu vốn đã phong phú ại được kết hợp với tín ngưỡng đa thần ở Bali, nở rộ và trở thành nền tảng, nguồn cảm hứng của rất nhiều loại hình nghệ thuật. Nhờ có sự đầu tư mạnh mẽ và tòan diện của chính quyền Hà Lan khi còn cai trị từ cách đây 100 năm, Bali may mắn giữ được vẻ đẹp văn hóa và thiên nhiên hoang sơ vốn có. Với điều kiện địa hình phong phú, từ biển tới núi, từ ruộng lúa tới rừng hoang, Bali mang lại đầy đủ các loại hình du lịch có thể chiều lòng bất cứ vị khách du lịch nào, dù là du lịch thể thao, sinh thái hay văn hóa.

Một làng nghề chế tác bạc trên đường từ Seminyak đi Ubud

Penjor -"cây nêu" của người Bali

Chuyến đi của mình chia ra các chặng như sau: 



1. Seminyak ấn tượng của mình với Seminyak là rất yên bình. Bãi biển dài và phẳng, cát không trắng phau mà sậm màu, lại có những hạt lấp lánh sáng nhìn sang trọng lắm luôn. Sóng to vừa phải,  tuy đông người nhưng khá sạch sẽ (chờ chút so sánh với Kuta sẽ thấy Seminyak đúng là quá đẹp đi mà) tầm chiều cũng có nhiều người ra đây lướt sóng lắm, và vì đường chân trời cứ thẳng tắp không bị chắn bởi các đảo như ở Samui nên trông càng ngút ngàn tầm mắt.


Sóng buổi chiều không quá to để các bạn mới tập lướt sóng có thể thử sức nhé


Tuy nhiên ở đây các nhà hàng resort xây lấn đường ra biển, nên các bạn buộc phải đi qua các địa điểm này để ngắm biển. Nổi tiếng nhất là Ku De Ta beach lounge, một địa điểm khá sôi động, nhạc hay, decor cũng rất đẹp, thường quy tụ nhiều các bạn trẻ. Các bạn hòan tòan có thể chỉ đi qua mà không dùng đồ uống nhé, nhưng nếu có thể dừng chân ở đây ngắm mặt trời lặn thì rất là lãng mạn í. 

Ku De Ta beach lounge, đằng xa là các bạn Tây đang tắm nắng
Đằng này là một bạn Việt Nam không dám xuống biển

Loanh quanh khu này cũng có rất nhiều shop quần áo, cả đồ hiệu lẫn đồ thiết kế, và nhiều nhà hàng đồ Âu được đánh giá cao. Đồ ăn không đắt, khỏang 50.000-80.000 rupia/món + 15.000/đồ ngọt như kem, chè + 25.000/đồ uống (tỉ giá quy đổi các bạn xem ở phần trước nhé) tuy nhiên thuế và phí dịch vụ charge riêng lên tới gần 18%, có nơi 20%, các bạn cần tỉnh táo lúc chọn quán nhé. Mình ở 2 đêm 3 ngày ở một villa khép kín lại có đầu bếp riêng nên chỉ ăn ngòai 1,2 lần, chẳng gợi ý được môt cái tên nào cụ thể, các bạn có thể tham khảo Tripadvisor hoặc cứ ngó nghiêng tham khảo menu chán chê rồi vào cũng được, tránh ấm ức lúc tính tiền

2. Ubud là một  thị trấn nổi tiếng với các ngành nghề thủ công như chạm khắc, đục đẽo, vẽ vời, trên các nguyên liệu bac, đồng, đá, tóm lại Ubud rất là nghệ thụât. Từ Ubud các bạn có thể đi thăm ruộng lúa bậc thang Tegalalang, núi lửa Kintamani, hồ Batur,  trại cafe chồn, trại cam... cụ thể hơn các bạn có thể tham khảo album trên Facebook của mình, mình có caption kĩ từng ảnh  https://facebook.com/duongvuhoanganh/albums/10153503916322342/ 

Cũng từ Ubud, mình dành 2 ngày đến Depansar để tham quan trường Green School và đi spa ở Fivelements Resort&Spa, mỗi ngày đi taxi hết 100.000rupia lận. 

Green School
Fivelements spa


Một món thuần chay tại nhà hàng của Fivelements 
Ubud là nơi mình dừng lại lâu nhất, tận 5 ngày, trong đó 2 ngày ở Villa Sabandari, 3 ngày lang thang ở hostel viết bài hướng dẫn các bạn du lịch bụi, và đây cũng là nơi mình tiêu nhiều tiền nhất, và tòan tiêu vào đồ ăn. 


Tại nhà hàng Bebek Tepi Sawah

Tại nhà hàng Naughty Nuri
Tại cửa hàng Gelato Secrets
Tại nhà hàng Ibu Oka

3. Kuta
Hai ngày cuối cùng, mình chuyển đến một khách sạn gần sân bay để tiện cho bạn đi cùng bay về. Đây là một khách sạn mình chọn ngẫu nhiên trên agoda có giá khỏang 18$/night. Vì nó là hotel chuyên cho các bạn Tàu đi group tour nên thôi không cần gì phải nói về độ ồn ào dơ dáy, mình khỏi quảng cáo cho chỗ này nhen. 



Từ đây đi ra bãi biển Kuta khỏang 10 phút, đi ra sân bay khỏang 5 phút bằng oto, 30p và 15p bằng xe máy 


Và quan trọng nhất là mình cực kì ghét Kuta huhu Bãi biển vừa đông vừa bẩn, phố nhỏ, nhà hàng thì ồn ào chèo kéo, âm nhạc pha trộn với đủ thứ màu sắc lòe lọet, được mỗi buổi hòang hôn huy hòang rực rỡ kéo lại. 

Một nhà hàng khá rẻ ở ngõ Poppies 1, bãi Kuta. Các bạn nên đến sớm trước 6h kẻo sẽ bị đông khủng khiếp nhé 

Đây là ý kiến cá nhân của mình, vì mình không thích mấy bãi biển bị quá nhiều người kéo đến ở xong ô nhiễm nguyên môt vùng (ô nhiễm cả âm thanh, ánh sáng ấy ạ) nhưng đúng là nếu chọn ở Kuta thì các bạn có thể dễ dàng tham quan chụp ảnh hoặc học lặn, học lướt sóng ở một số bãi biển đẹp xung quanh như khu The Bay, Uluwatu hoặc Chandidasa cách đó chỉ 10 phút đi xe máy. 


Một bãi biển tại khu The Bay

Cuối cùng, phần quan trọng nhất là chi phí trung bình đầu người cho mỗi ngày gồm có

1, Tiền thuê xe máy: 60.000 rupia, 2 đứa thuê chung một xe thì mỗi đứa 30.000
2. Tiền ăn: 150.000 rupia vì đội này ăn như heo, không có nghĩ tới chuyên tiết kiệm gì hết. Hơn nữa mình lại không hợp đồ ăn Indonesia nên tòan vào quán ăn đồ Âu hix
3. Vé tham quan các loại:  50.000
4. Phát sinh (giặt đồ, mua đồ nhậu, di chuyển bằng taxi): 40.000
5. Tiền phòng khách sạn : Các bạn có thể tham khảo vài gợi ý nhà nghỉ giá rẻ tại Ubud tại đây, nhưng mình tạm set budget là 200.00 rupia/người nhé

Mua sắm quà tặng ở chợ Ubud 


Mỗi ngày tiêu khỏang 500.000 rupia tương đương 800k vậy tổng chi phí cho cả chuyến đi 8 ngày hết 6tr4 mỗi người. Tiền mua sắm thì tạm gác sang một bên, chưa muốn cộng lại kẻo sẽ rất đau lòng huhuhuhu đợt ở Bandung, Java mình đã mua nhiều quần áo tới mức phải lôi 2 cái thẻ ra quẹt. Sẽ kể ở phần sau vậy!!! 

Một bảo tàng tư nhân cách Ubud khỏang 20p, gần gần Sanur. Bảo tàng này nằm ngay đối diện nhà hàng Naughty Nuri, các bạn có thể vào đây tham quan từ  11h sáng tới 12h thì sang nhà hàng NN ăn món sườn nướng nổi tiếng. Sau 2h thường không có sừon mà ăn nữa đâu ạ.

Khu Monkey Forest này rất đẹp nhé, mỗi tội tòan khỉ, mà mình thì ghét khỉ kinh khủng.
Đi chợ sáng. Chợ ở Indonesia nói chung và ở Ubud nói riêng có một đặc điểm là ...BẨN và HÔI kinh khủng.




Mì trộn và sữa đậu nành  này khá ok so với các lựa chọn cùng loại, có mấy loại ăn chán k chịu được huhu
Với các bạn muốn thắt lưng buộc bụng một xíu nữa, thì mình chỉ có thể gơi ý tiết kiệm ở khỏan ăn uống, nghĩa là thay vì ăn sơn hào hải vị thì các bạn hãy chọn 1 trong 5 món bình dân mà mình gợi ý ở bài NÀY để sống qua ngày. Nhưng như vậy thì còn gì là Bali thi vị nữa nhỉ? Chúc cả nhà đi Bali vừa ngon vừa đẹp <3

Một ghi chú nhỏ cuối cùng là các bạn hãy sử dụng Airbnb với các chuyến du lịch bụi vì đây là một mạng lưới homestay hoặc cho thuê lại nhà rất kinh tế. Đăng ký AirBnb khá lâu nên các bạn nên chủ động tìm hiểu và download trước khi đi. Hãy sử dụng code này để được giảm tới 23$ cho lần đặt phòng đầu tiên, www.airbnb.co.uk/c/hoanganhd2?s=8  Ví dụ với một nhóm 4 người, các bạn hãy đăng ký 4 accounts và sử dụng code trên để lần lượt đặt phòng là các bạn đã tiết kiệm được 23$ cho mỗi đêm trong vòng 4 đêm rồi đó.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến